top of page

Manang Biday Katutubong Awitin / Folk Songs


Ilocano version Tagalog version

MANANG BIDAY ALING BIDAY

Manang Biday, ilukatmo man Aling Biday ibukas mo nga 'Ta bintana ikalumbabam Sa bintana mangalumbaba Ta kitaem 'toy kinayawan At pagmasdan ang aking halamanan Ay, matayakon no dinak kaasian Ay mamamatay kung di mo kaawaan Siasinnoka nga aglabaslabas At sino ka, na dumadaan Ditoy hardinko pagay-ayamak Sa hardin ko, pinaglaruan Ammom ngarud a balasangak Alam mo na, na ako'y dalaga pa Sabong ni lirio, di pay nagukrad Bulaklak ng Lirio, di pa bumubuka Denggem, ading, ta bilinenka Ang bilin ko ay dinggin mo nga

Ta inkanto 'diay sadi daya Sa silangan ay dumoon ka Agalakanto't bunga't mangga Magtinda ka ng bungang mangga Ken lansones pay, adu a kita At lansines na maraming kita No nababa, dimo gaw-aten Kung mababa, iyong abutin No nangato, dika sukdalen Kung mataas iyong sungkitin No naregreg, dika piduten Kung nahulog, iyong pulutin Ngem labaslabasamto met laeng Pero dinadaan-daanan mo pa rin. Daytoy paniok no maregregko Tong aking panyo ay mahulog ko Ti makapidut isublinanto Ang makapulot ibalik na lang Ta nagmarka iti naganko Nakamarka ang pangalan ko Nabordaan pay ti sinanpuso At may burdang hugis puso Alaem dayta kutsilio Ang patalim ay kuhain mo Ta abriem 'toy barukongko At iyong buksan ang dibdib ko Tapno maipapasmo ti guram Para maibsan ang galit mo Kaniak ken sentimiento Sa akin at hinanakit mo

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Clean
  • Twitter Clean
  • Instagram Clean
  • YouTube Clean
  • RSS Clean
bottom of page